วันศุกร์ที่ 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ดัชนีครูไทย



         ไม่ว่าจะมีวันครูหรือไม่ก็ตาม "ครู" ก็คือ แม่พิมพ์ของชาติ เป็นผู้มีพระคุณที่สามรองมาจากพ่อแม่ ครู คือ ปูชนียบุคคล ในฐานะเป็นผู้ประสิทธิประสาทวิชาความรู้ ให้การอบรมบ่มนิสัยศิษย์ให้เป็นคนดี มีวิชาความรู้คู่คุณธรรม เมื่อเติบใหญ่สามารถอยู่ในสังคมได้อย่างมีความสุข เป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติในอนาคต เช่นกันกับวาทะที่มักได้ยินเสมอในวันครู ประเทศที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาประเทศต้องควบคู่ไปกับการพัฒนาการศึกษา ซึ่งปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งคือ ครู ซึ่งมีภารกิจอันหนักหน่วงทั้งความอดทนเสียสละ เหนื่อยยาก ล้วนเพื่อศิษย์ทั้งสิ้น  บ่อยครั้งเรามักจะได้ยินปรากฏการณ์ที่สะท้อนถึงวิกฤตศรัทธาต่อครู แม้จะเป็นเพียงส่วนน้อยแต่ปฏิเสธมิได้เลยว่า ปลาตัวเดียวเน่า พลอยให้ปลาทั้งข้องเหม็นไปด้วย
           มาดูดัชนีเชื่อมั่นภาพรวมครูไทยปี 2556 ที่สวนดุสิตโพล สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ 8,042 คน มิใช่แค่พันกว่าคนเศษๆ เหมือนที่เคยทำมา พบว่าจากคะแนนเต็ม 10 คุณครูได้7.80เรียกว่าผ่านฉลุยทีเดียว 

         สรุปจุดเด่นของครูไทยในปี 2556 พบว่า อันดับ 1 การหาความรู้ใหม่ๆ การนำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการเรียนการสอน อันดับ 2 เป็นที่ปรึกษา ให้คำแนะนำที่ดี ใกล้ชิดและเข้าใจเด็ก อันดับ 3 มีความเป็นครู ตั้งใจถ่ายทอดความรู้ อบรมสั่งสอนเด็ก ตามด้วยมีความขยัน อดทน ทุ่มเท เสียสละ มีบุคลิกภาพที่ดี แต่งกายสุภาพ วางตัวเหมาะสม
           ส่วนจุดด้อยของครูไทยในปี 2556 อันดับ 1 ยังคงใช้วิธีการสอนรูปแบบเดิมๆ เน้นการท่องจำมากเกินไป อันดับ 2 ไม่มีเวลาให้กับการสอนอย่างเต็มที่ ครูต้องทำผลงาน สอนพิเศษ ทำอาชีพเสริม อันดับ 3 ดุ เข้มงวด เจ้าระเบียบ เคร่งครัดมากเกินไป ตามด้วยขาดการฝึกฝนทักษะด้านภาษาต่างประเทศและครูยังมีหนี้สินมากมีภาระที่ต้องดูแล
         นอกจากนี้ ยังพบว่าในตัวชี้วัด 30 ประเด็นล้วนบ่งบอกถึงความเชื่อมั่นต่อครูไทย ทั้งในด้านส่วนตัว ชุมชนและการพัฒนาวิชาชีพตลอดจนการพัฒนาประเทศล้วนอยู่ในระดับสูงในทุกข้ออีกด้วย

แหล่งที่มา
: หนังสือพิมพ์ข่าวสด วันที่ 24 มกราคม 2557

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น